6/24/09

Bề bề rang muối


Các món rang muối có nhiều dị bản lắm. Bề bề rang muối hay ghẹ rang muối, là thực sự nó được rang bằng dầu phi hành tỏi, hoặc mỡ lợn, khi bề bề hoặc ghẹ đã chín, thịt chắc, bên ngoài vỏ hơi giòn rồi, rắc muối đã rang, tiêu bột, đảo cho đến khi ghẹ hoặc bề bề thấm đều gia vị, bóng thì được. Cách này đơn giản nhưng ăn cũng ngon lắm đấy. Món này ăn thịt được bọn bề bề với ghẹ thì ít thôi còn chủ yếu mút tay mình là chính.
Với bề bề thì có thể để sống rang luôn vì mình nó mỏng, nhưng ghẹ hay cua thì không nên để vậy làm, vì vỏ ghẹ cứng và thân ghẹ hay cua dầy, vì vậy để thịt cua, ghẹ được chắc khi ăn, thì phải đem luộc chín tới ( thấy chuyển mầu đỏ là được đừng luộc lâu quá ).

Có hai cách, sau khi sau khi luộc, một là lột bỏ mai, bẻ mình cua, ghẹ làm đôi để rang, hai là để nguyên mai nhưng đập dập mai, để khi rang thịt cua ghẹ được ngấm gia vị. Sau khi đã luộc và làm « công việc của đao phủ » trên đây rồi thì có thể phi hành tỏi và rang như đã nói ở trên.
Cách làm món rang muối đang thịnh hành bây giờ là làm hỗn hợp bột tẩm.


Bề Bề (người miền Nam hay gọi là tôm tít hay bọ ngựa biển)


bebe

Cách chế biến:

1. Bề bề tươi rửa sạch, cắt bớt hai bên cạnh để khi ăn bề bề dễ bóc hơn mà không bị đau tay, sau đó để cho ráo nước.
2. Đổ dầu vào chảo cho nóng dầu, cho bề bề vào chiên chín giòn, vớt ra để ráo.
3. Chuẩn bị hỗn hợp muối rang bao gồm: một ít bột gạo, một ít bột nếp, một ít bột đậu xanh (ước chừng vừa đủ để tẩm vào bề bề), muối tinh loại nhỏ tất cả trộn đều, rang nóng và cho một ít tiêu bắc vào cho thơm.
4. Lấy từng con bề bề chiên giòn lăn qua hỗn hợp muối rang sao cho hỗn hợp muối bám đều hết cả con bề bề.
5. Bắc dầu mới lên chảo cho hơi nóng, cho hành, tỏi đập dập và xả thái dài độ 5 phân đập đập vào phi 1 chút cho thơm rồi thả từng con bề bề đã lăn qua hỗn hợp muối. Để khoảng vài ba phút thì gắp bề bề ra vì trước đó mình đã chiên chín giòn bề bề rồi.
6. Chuẩn bị bát đĩa, tương ớt và ít rau thơm ăn cùng.

Bề bề mình rang kiểu này ăn giòn tan, chỉ phải bỏ mỗi cái vỏ bên trên và cái đuôi cứng ngắc thôi.

No comments: